Trường THPT Vân Tảo bị tố thu nhiều khoản tiền không minh bạch

Nhiều khoản thu đầu năm học đối với học sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín – Hà Nội) không có hóa đơn, biên lai thu tiền.Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 20/7, Trường THPT Vân Tảo (Thường Tín – Hà Nội) do ông Lê Xuân Trung làm Hiệu trưởng đã tổ chức thu các khoản tiền đầu năm học dành cho học sinh lớp 10 trước khi vào nhập học. Tổng các khoản thu là 1.150.000 đồng/học sinh, bao gồm: tiền mua 02 áo sơ mi trắng mặc mùa hè, 02 áo khoác ngoài mặc mùa đông, một bộ quần áo tập thể dục (áo quần thun và giầy ba ta), 01 ghế nhựa, 01 thẻ học sinh. 



Trường THPT Vân Tảo (Thường Tín, Hà Nội)

Phụ huynh sợ lên tiếng
Trong vai một phụ huynh đi đóng tiền cho con vào lớp 10, tôi mang hồ sơ về phía bàn nộp tiền. Sau khi đóng tiền xong, học sinh chỉ cần ký vào bảng danh sách có ghi đầy đủ tên tuổi của mình chứ hoàn toàn không có hóa đơn thu tiền hay giấy tờ liên quan khác. 

Khi thắc mắc vì sao trường thu tiền mà không có hóa đơn, tôi được một cán bộ của trường giải thích: "Đã có danh sách trên đây rồi thì không cần hóa đơn".

Được biết, Trường THPT Vân Tảo và Trường THPT Thường Tín đặt may trang phục cho học sinh ở cùng một cơ sở sản xuất. Thế nhưng cũng với trang phục như trên, Trường THPT Thường Tín chỉ thu của học sinh hơn 600.000. Trong đó các khoản sẽ được công khai với học sinh và phụ huynh. Cụ thể: 02  áo sơ mi trắng mùa hè giá 170.000đ, 02 áo khoác mùa đông giá 300.000đ, 01 bộ đồng phục tập thể dục giá 160.000đ.

Trong khi đó, Trường THPT Vân Tảo không hề thông báo tới phụ huynh cũng như học sinh chuẩn bị vào lớp 10 các khoản thu trên. Chỉ khi các em tới nộp hồ sơ nhập học thì nhà trường cho biết phải đóng 1.150.000 tiền may đồng phục mới được nhập học. 

Về vấn đề này, nhiều phụ huynh cho biết không đồng tình với cách làm việc thiếu minh bạch của nhà trường, nhưng cũng lo lắng nếu phản ánh nhiều sau này có con học ở đây sẽ bị trù dập. 

Chị Đào Thị Thanh (tên đã được thay đổi) có con chuẩn bị vào lớp 10 Trường THPT Vân Tảo bức xúc: “Con tôi nộp hồ sơ thì nhà trường bắt phải đóng tiền mới được nộp. Khi tôi đến hỏi thì nhà trường không nói rõ là đóng khoản gì mà chỉ nói là tạm thu. Đóng tiền mà không có hóa đơn thu chi gì ai cũng lo, lo nhưng không làm gì được, nếu muốn phản ánh cũng không ai dám đứng lên, một mình mình đứng lên cũng chẳng giải quyết được gì”.

Một phụ huynh khác tên Nga cho biết, các khoản đóng như trên nhà trường không nói rõ mà chỉ nói chung chung. Điều đó làm cho phụ huynh và học sinh cảm thấy không minh bạch. “Tôi thấy cháu nhà tôi về thắc mắc, cũng ngần ấy thứ nhưng trường Thường Tín chỉ thu hơn 600.000 thôi. Lẽ ra để minh bạch thì trường Vân Tảo phải in ra cho mỗi học sinh giá tiền từng bộ đồng phụ đó là bao nhiêu”, chị Nga nói.

Tuy nhiên, tâm lý chung của phụ huynh là không dám lên tiếng vì sợ con em mình bị trù dập. 

Được biết, ngoài việc thu tiền không minh bạch ra trường Vân Tảo còn tiến hành thu phí gửi xe đạp của học sinh. Một phụ huynh bức xúc: “Tôi thấy các cháu đi học bằng xe đạp, gửi xe vẫn phải mất 2.000đ/xe. Bảo vệ là người ăn lương mà còn thu tiền đấy để làm gì? Tôi thấy làm như thế là không hợp lý, không hợp với lòng dân".

Trước vấn đề này, Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Đình Bang – Hiệu phó nhà trường để phánh ánh những bức xúc của phụ huynh. Tuy nhiên, ông Bang từ chối làm việc và tỏ ra không hợp tác với phóng viên. 

Sở GD&ĐT Hà Nội: Không thu tiền học sinh trước năm học
Cũng liên quan tới vấn đề thu tiền đầu năm, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa – Hiệu phó nhà trường cho biết, các khoản tiền này là để mua trang phục, thẻ học sinh, ghế trước khi các em vào khai giảng năm học mới. Về lí do vì sao thu tiền không có hóa đơn, bà Hoa nói rằng đã thông qua Hội cha mẹ học sinh. Nhưng khi phóng viên hỏi lại lần nữa là có thông qua hay không thì bà Hoa “chuyển hướng” rằng: “Hôm đến đóng tiền thì cha mẹ học sinh có nắm bắt qua được tinh thần và các khoản phải đóng rồi...?”. Lấy lí do đang đi công tác và không trực tiếp phụ trách vấn đề này, bà Hòa “đẩy” trách nhiệm sang cho Hiệu phó khác là ông Nguyễn Đình Bang và bà Đỗ Thị Thu Thảo.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ lại để có được buổi làm việc với nhà trường thì bà Hoa nói: “Có thắc mắc thông tin gì các anh cứ gửi vào hòm thư điện tử của trường để được giải quyết”. 

Về vấn đề thu tiền học sinh trước năm học, Sở GD&ĐT Hà Nội mới đây đã có thông báo yêu cầu các trường không được phép thu bất cứ khoản tiền nào của học sinh trước năm học mới. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, Sở không có quy định nào nói trước khi vào trường phải thu tiền. “Chúng tôi đã quán triệt không thu các khoản tiền gì đầu năm để giảm đi áp lực cho cha mẹ học sinh”, ông Thống khẳng định. 

2 nhận xét: